Xã hội

Nâng cao ý thức, chủ động phòng chống bệnh tay, chân, miệng trước thềm năm học mới

(10:16:00 16/08/2019) Bệnh tay, chân, miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3- 5 và tháng 9- 10. Chuẩn bị bước vào năm học mới, công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ đang được các trường mẫu giáo, nhà trẻ trên địa bàn huyện khẩn trương thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Thường xuyên quan tâm lau rửa đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh lớp học
 
Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm khống chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong trường học và cộng đồng, đặc biệt trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học. Hiện nay, Ngành giáo dục & đào tạo huyện đã và đang triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các trường học. Cụ thể như: đôn đốc các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, hướng dẫn cho học sinh có ý thức và hiểu biết để phát hiện bệnh. Giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền tích cực giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để họ biết cách phòng tránh, đảm bảo sức khỏe cho con em mình. Trong trường hợp khi phát hiện có trẻ, học sinh mắc bệnh, cán bộ y tế trường học cần thông báo ngay cho các đơn vị y tế để phối hợp xử lý kịp thời.
Thường xuyên triển khai các hoạt động giám sát về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp nước uống, nước sạch đảm bảo vệ sinh cho trẻ em, học sinh. Thường xuyên làm vệ sinh môi trường trường học, đặc biệt là các công trình cấp nước, công trình vệ sinh.
Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng chống bệnh tay, chân, miệng
 
Đặc biệt, tại các trường mầm non, giáo viên thường xuyên quan tâm lau rửa đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh lớp nhằm đảm bảo môi trường thoáng mát, sạch sẽ cho trẻ vui chơi. Đồng thời tổ chức tiêu độc khử trùng bằng Cloramin B cho đồ chơi, phòng lớp học và khuôn viên nhà trường. Các cháu đến lớp đều được cô giáo, y tế học đường hướng dẫn, giúp đỡ thực hiện việc tự vệ sinh cá nhân, nhắc nhở và hướng dẫn cách rửa tay 6 bước với xà phòng để phòng dịch bệnh, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; biết giữ vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định và vệ sinh thân thể hàng ngày…
Để năm học mới 2019-2020 diễn ra an toàn, hiệu quả và không phát sinh dịch bệnh, công tác phòng và chống các loại dịch bệnh rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với gia đình, nhà trường, và toàn xã hội để phát hiện, xử lý điều trị các trường hợp bệnh kịp thời, không để lây lan thành dịch bệnh trong trường học và cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người./.

 

Thảo Linh (tổng hợp)

Gửi bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài


Loại Mua Bán

Đ?ẩm:

°C

Đ?ẩm:

°C