Xã hội

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm 2020: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”

(20:12:00 28/05/2020) Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện Thạch Thất đặc biệt quan tâm. Trẻ em đã được tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đặc biệt là trẻ em sống tại các vùng khó khăn, trẻ em trong gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Xác định tầm quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, UBND huyện Thạch Thất đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về trẻ em…

"Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan

Chẳng may vận nước gian nan

Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng"...

Ở Việt Nam, sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngày Tết thiếu nhi 1/6 được tổ chức hằng năm. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn cam go nhất của đất nước cũng không quên gửi lời yêu thương tới thiếu nhi, nhi đồng cả nước: “ Bác thương các cháu lắm. Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác và Chính phủ cùng các đoàn thể dần dần làm cho các cháu được no ấm, được vui chơi, được học hành,…”

 

Trên địa bàn huyện Thạch Thất, Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 được thực hiện từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”. 

Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, gia đình và toàn xã hội cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, huyện Thạch Thất đã kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội tham gia thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội để bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyên, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, các quy định của Luật Trẻ em năm 2016; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em và các chế tài xử lý các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật hình sự, xử lý vi phạm hành chính, phòng, chống bạo lực gia đình ...

Truyền thông, tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, đặc biệt phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 khi trẻ em đang học trực tuyến. Tăng cường truyền thông về số điện thoại của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội - 024.3525.662 và Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em  111 để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu cần trợ giúp, bảo vệ trẻ em. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thường xuyên rà soát, quản lý trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có giải pháp ngăn ngừa, trợ giúp kịp thời. Tập trung giải quyết, can thiệp và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trẻ em bị bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em trên địa bàn, đồng thời xem xét kết luận, kiến nghị, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở giáo dục, cơ sở trợ giúp trẻ em ... trong việc chậm trễ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, bao che hành vị, vụ việc vi phạm quyên trẻ em.

 

Trong dịp này, Huyện cũng tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”, nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, trình bày quan điểm, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Bên cạnh đó cung cấp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ em, nhất là kiến thức phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ...

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh, hỗ trợ phẫu thuật, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh theo quy định. Tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu tại các trường Mầm non trên địa bàn huyện nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhỉ 1/6; tặng quà, xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng... cho trẻ em có thành tích trong học tập và rèn luyện, trẻ em sống trong gia đình nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt .... Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho công tác trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng: tặng các trang thiệt bị vui chơi giải trí cho trẻ em tại các trường Mầm non trên địa bàn huyện.

Sáng ngày 28/5 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Thạch Thất phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức chương trình trao quà cho các trường Mầm non nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6. 

 

Có thể khẳng định, nhờ sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã và đang được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội. Từ đó, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp hơn, chăm sóc, bảo vệ những “mầm xanh” tương lai của đất nước.

 

Thảo Linh (tổng hợp)

Gửi bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài


Loại Mua Bán

Đ?ẩm:

°C

Đ?ẩm:

°C